Thursday, March 24, 2011

THE FORUM: Description of one's Family

THE FORUM: Join po kayo sa kwentuhan inspired ng ating Special Feature on RH Bill. simple lang po, pakisagot po dito ang mga ss. na katanungan:


1. Ilan po kayong magka2patid? Ilan ang boys?girls? 
2. Kwento po kayo about sa scenario sa bahay habang kayo'y lumalaki.
3. Gusto nyo ba na malaki o maliit lang na pamilya? 
4. [Kung may anak na po kayo], ilan po ang anak nyo? paki-describe nyo po sila. 
Salamat po. Kwento lang po.


Mga isyung pag-uusapan. Maaring mag-comment ang bawat isa at ipahayag ang kani-kaniyang opinion.

11 hours ago ·  ·  · Share

  • 25 people like this.

    • Amelia Dalmacio ‎3 kaming magkakapatid all girls, lucky ako na ang bahay ay malapit sa chapel ng barangay,that makws me a church worker besides sa influence ng aking nanay kami ang laging natatawag pag maytrabaho sa simbahan, ganun din ang aking 3 anak sanay silang mag assist sa mga taong simbahan sa kanilang pangangailangan sa maliit at sariling paraan. . .
      10 hours ago ·  ·  6 people

    • Apostles Filipino Catholic Community We are 3. The eldest is nurse in NY, the youngest is a former call center agent/ part-time model and now a bank employee in Makati, I'm here in Rome.Tatlo na nga lang kami pero 3 different continents pa. The eldest has american accent...the youngest has british accent (call center) and me? e di pinoy accent! hehehe I would like pa nga more bros and sisters kaya lang talagang 3 lang kami and may parents did not use any contraceptives. We grew up in a below average family and we live in harmony.-flc
      10 hours ago ·  ·  8 people

    • Amelia Dalmacio my parents also did not use any contraceptives and so am i my husband and i really planned our number of children. . . tama lang pero as i grow old parang mas gusto ko marami kami para mas masaya. . .
      10 hours ago ·  ·  6 people

    • Carolyn Tapel anim po kming mgk2ptid.5 girls & 1 b0y...4 g0t married & hv their own kids,my br0. is in relati0nship n0w.and I??,.,,i hv one child,a b0y....i'm a single mum...sad st0ry but with GOD ...i'm hapi...GOD IS MY STRENGTH,MY HOPE,MY SAVIOR...3 of us is w0rking here in HK.
      10 hours ago ·  ·  7 people

    • Charlene Aguilar Escobal 
      ‎4 po kami magkakapatid 3 girls 1 boy...malalaki po pagitan namin na 1st 3 alm0st 7 years kaya ako pa lng po married sa min, panganay po ako..ung 2 nxt po nagwowork na sa toshiba, ung bunso graduating ng hiskul.

      3 po ang kids ko 2 boy at 1 girl. mhrap po ako magbuntis parati bed rest kya d ako mkpag work tapos CS na ung bunso...nkunan pa po ako sa 3rd pregnancy....9 y/o at 6 ung 2 boys ko pero kakatuwa cla kpag tnanong kung ano gusto paglaki:magpapari po, hehehe God willing sana nga po. 1 pa lng po ung princesa namin. 

      i am very sorry to say i have used contraceptives before, at pag ngkukumpisal ako parati ko iknukumpisal...i have done a lot of wrong so only in God's Love and mercy i rely for i am a sinner...full of shame.

      9 hours ago ·  ·  9 people

    • Eleanor L. Manguerra 
      ‎10 lang po kaming magkakapatid,6 na babae at 4 na lalake.Dalawa na lang po ang single pero parang tanggap na po nila ang single blessedness.Pero kundi po nakunan ng isang beses ang nanay ko 11 pa po sana kaming magkakapatid.Di po gumamit ng contraceptives nanay ko.May biruan nga po kami lagi sa bahay ,dahil kung gumamit po ng contraceptives ang nanay ko 5 lang po kami,wala po sana syang anak na naging lawyer at thru the will of God sa awa niya magkakaroon pa po ng doktor.Magkasunod po kasi sila pang9 at 10.Farmer po ang tatay namin(may he rest in peace),at ang nanay po namin professional housewife.The power of prayer!To GOD be the glory po!
      9 hours ago ·  ·  7 people

    • Kevin Jace Miranda 
      we are 4 in the family..2 boys,2 girls,ako ang panganay,ako ang unang apo ..normal lang kaming pinalaki ng magulang namin,tinuruan ng gawaing bahay at hindi pinalaki sa layaw. lumaki kaming lahat sa lola namin,extended family kasi kami dito sa bahay at super close kami sa lola namin,lalo na ako,hanggang 2nd yr HS nga katabi ko sya matulog,mejo strict sila,6pm dapat nasa bahay na kami,pero alam ko its for our own sake,18 ako ng maghiwalay parents ko,long story kung bakit....pero hindi naman ako pinabayaan ng lola ko,sya ang naging lakas ko. kUng tatanngin ako kung gusto ko ng malaki o maliit na pamilya, hindi ko alam,hindi ko kasi alam ang plano ni Lord para sa akin,ganun din kung ilan ang gusto kong maging anak,ipinauubaya ko na sa Diyos yun,kasi kahit ilang anak ang ibigay nya sa akin,alam ko maitatagutod ko sila,dahil hindi naman sila ibibigay ni Lord kung di ko kaya o kaya naman kung para sakin yung bokasyong tinatawag nya...im always ready to answer his call...i just let God shape my life.doing his will and following his way
      9 hours ago ·  ·  10 people

    • Apostles Filipino Catholic Community To All-maraming salamat po sa inyong kwento. Sobrang appreciated po. Iba-ibang kwento subalit iisang pananampalataya. Salamat.-flc
      9 hours ago ·  ·  7 people

    • Carolyn Tapel tnx din po s opportunity to share a little,,, its a grace fr0m GOD,those experiences...help us a lot to recognized GOD in our life..HE works in special way.thankz & m0re power!AFCC..GOD BLESS US M0RE.
      7 hours ago ·  ·  3 people

    • Arlena O. Cabides 
      ‎4, Kaming mg kapatid 2 girls, 2 bOys, pangalawa ako sa panganay mahirap lang po, kame pero pinalaki kame na Punong pono na matoto mag mahal una sa panginoon pangalawa sa familya at makipag kapwang tao. namulat ako sa kahirapan at hangang ngayon nag hihirap parin pero hindi na wawalan ng pag asa, at pananalig sa diyos, nag simula ang storya ng buhay ko ng, mabaril ang tatay ko ng pinsan ko. pero hindi na man sinasadya, mula noon ako na ang tumayo na padre di, pamilya nag aararo ako sa Bukid at nag aabaca ako, lahat na trabaho sa bukid ginagawa ko trabaho ng lalaki ginagawa ko, para lang maitaguyod ang familya ko sa kahirapan, at ng mg edad ako ng 15, taon Gulang isinama ako ng tiyahin ko sa manila, para daw mamasukan bilang katulong, at mula noon pag nag sasahod ako pinapadala ko sa magulang ko ang kakarampot na sinasahod ko, at ng taon 23, ako dinalaw ko ang pinsan ko sa Hospital, nabaril kasi ng NPA. at doon nag simula ulit ang storya ng buhay ko, ng pauwi na ako noon sa pinapasokan ko sobra ang ulan kaya nag pasya ako mg taxi nalamang, pero ang taxi driver naiyon hindi ako dinala sa tamang adres, doon ako dinala sa walang tao at tahimik na lugar, nakatulog kasi ako noon pag gising ko nasa gitna na kme ng mga punong kahoy, at tinakot nya ako papatayin daw nya ako kung hindi ako sasama sa kanya, sa takot ko sumama nalang ako, at mula noon, hindi na ako nakauwi sa pinapasukan ko, sa madaling salita nag kaanak kame ng taxi driver naiyon at nag silang ako ng isang lalaki,ng una ok ang pag sasama nmin ng ipanganak ko ang pangatlo na anak namin doon ko nalaman n ng babae pala sya, kaya pala sa tuwing ma nganganak ako sinasabi nya sa nag papaanak na papakasal kme iipon lng ako hanagang sa na ka apat na aank kame, ng pang apat na nagising na ako sabi ko hindi bali hindi buo ang pamilya na ito basta matigil na sya sa kakaanak sa akin. kasi ako ang kawawa ng taon 2003 nag pasya euwi kame sa amin para daw makaipon sya, at papakasal daw kme pg nakaipon na daw sya, at nag uwi nga kame ng samar kasama ko ang mga anak ko. ng una ok, ng kalaonan hindi n nag papadala, at umuwi sya ng samar, wlang dala n pera mraming dahilan, ng pblik ng manila ako pa ang namorlema sa pamasahi nya, balik ako sa pag aabaca, para meron sya pamasahi pbalik ng manila, kya nkabak sya, at mula noon wla na ako blita sa knya, ng taon 2006 nag pasya ako na lumowas ng manila. at nag tanong ako sa kptid nya sabi ng kptid nya meron na asawa si Rene, ang tatay ng 4kids ko. para ako pinag sakluban ng malalaking bato, pero sabi ko sa sarili ko hwag mo yan iyakan alalahanin mo Arlena 4,Anak mo, at mga ilan araw ndating sya at nag mamakaawa sya n mg balikan daw kme para daw sa mga bata. at ang sagut ko sa knya para sa mga Bata, or gusto mulang ako anakan ulit, sabi ko tama na, ang ex, hipag ko tinolungan nya ako sabi nya ate meron ako ipapakilala e2 n nga na asawa ko n ngayon si mike, sa ngayon e2 meron na ulit ako new baby,meron ako 5kids 2,Boys 3,Girls,
      7 hours ago ·  ·  3 people

    • Arlena O. Cabides pasinsya na sobra ang haba kasi ng storya ng buhay ko pero gusto ko lng ibahagi sa lahat ayaw ko sarihin ang storya ng buhay ko. salamat sa mg tiyaga mg basa nito ok ingat po ang lahat God Blessed to All.
      7 hours ago ·  ·  4 people

    • Paul Cardenas 
      pede po pasali? ako po, bunso. 5 kapatid.3 kami lalake, 2 babae. 2 patay, dapat 7 kami.ala contraceptive magulang ko.buhay pa sila, 86 at 87 na.middle income pamilya tatay ko. engr. sya.nanay, bahay lang.lumaki kami sama sama simba st.cruz,tapos kain sa panciteria moderna. isa lang ala asawa kapatid.(di sya katoliko) ako nagasawa, 6 anak.ala contrceptive. lahat nagsisimba, kasi magagalit ako pag hindi.4 babae, tapos na kolehiyo at nagtrabaho na. me mga boypren pero ala pa nagpapakasal. 2 lalake sunod, isa 2ndyr college, sakristan pa din, at bunso ay mag 3rdyr hiskul sa our lady of lourdes catholic skul.masaya madami sa pamilya kasi maingay sa bahay pag andyan sila. ngayon, lahat me pasok at boypren na, kami na lang magasawa nagtitigan, kasama namin yun aso namin labrador na si sassy na itinuring naming bunso namin. salamat po.
      6 hours ago ·  ·  5 people

    • Fe Baguio 
      Pasali din po ha,

      Bale 5 po kaming magkapatid pero namatay po ung sumunod sa akin at ung kambal na bunso po namin kaya 2 na lang po kami,panganay po ako.may asawa na rin po sya at may mga anak na rin ang kapatid ko.Hindi po gumagamit ng contraceptive ung nanay ko.Bale ako po nakagamit po ako ng contraceptive sandali mula nong nasundan agad ung panganay ko pero saglit lang po un dahil iba po ung side effect sa akin. 

      Dalawang puro lalaki ang mga anak ko isang 5 at 4yrs old.Ung panganay ko iyakin at matalino.Ang bunso ko naman naku,lagi akong kinakantahan sa twing tumatawag ako.Ipapasundo na daw niya ako sa Papa niya umuwi na daw ako.hehe
      Homebody ang bunso ko at galagala naman ang panganay.Pasensyoso ang bunso iritable naman ang panganay ko.hikain po kc si panganay ko, kaya siguro nandyan parati si bunso para sa kua nya.Pagnapagod c bunso sa paglalaro makikita na lang namin tulog na sa kama.Nagsi2mba po clang kasama c papa,un nga po daw laging nangungunang magbigay ng offering hawak2 ang sobre tapos tatayo din sa tabi ng pare.hehe

      5 hours ago ·  ·  2 people

    • Quel-ging Penasales 
      Galing ako sa malaking pamilya. 14 na mgkapatid tatay ko pang 13 sya at sa nanay ko 6 pero 4 lng sila nabuhay. 6 kaming mgkakapatid, 5 boys at nag iisa akong babae at pang 5 pa. 2-3yrs ang age gap bawat isa pero ako at ang bunso namin 8yrs dhil may namatay akng sis. sa loob ng sinapupunan ng nanay ko,patay na itong lumabas dhil ipinalihi sya ng tatay ko sa santos noong nagtratrabaho sya sa st.clement church. Ang parents ko hinde gumamit ng contraceptives dhil ang nanay ko nagtrabaho dati sa perpetual help chapel. Ang anak ng mga 3 kuya ko 7, 3 at ang 1 hinde nag karoon dahil pareho sila may dperensya pero nag adopted sila ng 4mos.old baby boy ngayon 13yrs old na. Ang bunso nmin kasisimula plang wala pang anak. Single pa ako,pero bingyan ako ng sis.in law ng baby boy 4mos.old lng noon,ngayon 18yrs old na. Pag will ni Lord na maka pag asawa ako,gus2 ng 2 anak dhil nasa middle age na ako. Masaya at mahirap ang maging ina-inahin sa mga pamangkin ko lalo na kay coolitz na binata na. Magandang araw sa lahat at salamat po.
      5 hours ago ·  ·  2 people

    • Noelito Castillon 
      Ako po ay galing sa maliit na pamilya. 4 po kaming magkakapatid. Ako po ang panganay. Sumunod po sa akin ang isa ko pong kapatid na babae na ngayon ay graduate ng BS Medtech at nag-aaral ngayon ng medidine. May isa rin po akong kapatid na babae na namatay pagkatapos ipanganak ng nanay ko po. At yung bunso po namin ay lalaki na magtatapos ngayon ng High School. Palibhasa, ako po ay panganay, ay naging spoiled po ako sa Lolo't lola ko po sa side ng tatay ko po. Dahil ako po ang unang apo nila. Bagaman spoiled ako, ay tinuruan po nila ako ng kagandahang asal at ang pagtataglay ng pananampalataya't pagmamahal sa Diyos. Ipinakita po nila ito sa akin sa laging pagsama-sama po nila sa akin sa simbahan at ang kanilang pagiging aktibo sa simbahan. Ang lolo ko po ay Lay Minister, at ang Lola ko po ay El Shaddai at Legion of Mary. Sa akin po, ay gusto ko po ang maliit ang pamilya. Bukod sa tipid na sa budget kapag may handaan or reunion (Dahil kakaunti lang po ang kakain...hehehehe), ay mas madali po ang pagsasamahan, at mas madaling kontrolin ang pag-uugali ng bawat isa at hindi masyadong matindi ang civil rivalry...
      4 hours ago ·  ·  5 people

    • Reena de Leon 
      walo po kami magkakapatid ,6boys 2girls..my parents said sa kahahantay po nila ng babae kaya kami dumami so thankful po ako na nag hantay sila ng babae kasi kung hindi kawawa nman ako because i'm the youngest. My father was a carpenter and my mother was a dressmaker oh di po ba ang saya parang background ni Jesus. Nun elementary ako isa lang yun skirt kong uniform sa school, naranasan din namin mag ulam ng cocojam pero kahit naging mahirap ang buhay namin nun hindi pa rin ako naniniwala sa RH bill kasi naging masaya naman kami at dahil ang kasipagan ang isa sa itinuro sa amin ng tatay ko we managed to make our life better. Now one of my brother owns a hardware store and I have my own small business too. All of my siblings have their own family na ako na lang po ang single.
      2 hours ago ·  ·  1 person






      • Rezalie Castillejos 
        ‎15 po kaming mgkakapatid panglabing apat po ako... masaya po ang aming pamilya kahit na malaki na ang bahay namin masikip pa rin kasi ang laki namin. pito po ang lalaki na pinagkasya sa isang kwarto at walo po kaming babae na sama sama sa isang kwarto... kwentuhan bago matulog at masayang kumain sa hapag kainan kahit 2 batch lagi hihi... kahit na malaki ang pamilya namin lumaki kami ng laging tinuturo sa amin ang tungkol kay Jesus, naalala ko minsan lang umuwi sa isang buwan si tatay tapos si nanay laging nagtitinda pero kahit na busy sina nanay at tatay sa hanapbuhay di nila kami hinayaan na pakalat kalat sa kalsada, ayaw ni tatay ng 6 pm wala pa kami sa bahay kailangan kumpleto na kami sa hapag kainan.... ang sobrang namimiss ko sa pamilya ko yung may edad na kami at sila ay may sarili nang pamilya ilan na lang kami na humaharap sa hapag kainan at nagsasalo salo. Siguro kung magkakaroon ako ng pamilya gusto ko 3 ang maging anak ko di ko na kaya ang marami eh kasi 29 na ako di ko na kayang gayahin sina nanay at tatay. masarap ang malaking pamilya lalo na kung pinalaki ka sa pangaral at patnubay ng Maykapal :)
        24 minutes ago ·  ·  1 person



        • 5 hours ago ·  ·  2 people
        • Maricel Repunte kami po 3. I'm the middle child and the only girl. Kaya good girl ako, takot ko lang sa mga mga kapatid ko no at sa tatay ko pa..hehe! And ako nalang din po ang hindi pa nag-aasawa. Hindi ko rin alam kung mangyayari pa ba yun.hehehe! God willing. Medyo mahirap po buhay namin noon. Actually ang dami ng pinagdaanan namin pero kahit papano masaya naman po kami.. Kung nakatapos lang sana bunso namin dapat 3 kaming Eng'r. iba- iba nga lang na field...

No comments:

Post a Comment